NGUYÊN LÝ BÙ NƯỚC CHO BỌNG THÁP GIẢI NHIỆT
NGUYÊN LÝ BÙ NƯỚC CHO BỌNG THÁP GIẢI NHIỆT, Tháp giải nhiệt tashin, thap giai nhiet nuoc, tháp giải nhiệt, Bán thap giai nhiet, tháp giải nhiệt nước
Tháp giải nhiệt là thiết bị cần thiết để giảm nhiệt độ của không khí giúp giảm nhiệt độ của thiết bị.
Tháp giải nhiệt nước
Chúng hãy tìm hiều nguyên lý làm việc của tháp giải nhiệt nhé :
Ban đầu bơm nước vào tháp và mở van tiết lưu ra, lúc này nước sẽ chạy vào bể nước bù do cột nước của tháp (bọng tháp đặt cao hơn bể) thông qua ngã ba, một phần chảy vào đường ống tổng.
Khi nước trong bể được điền đầy thì khóa van tiết lưu ngay để nước từ tháp chạy đi điền đầy trong các blook động cơ, các đường ống ra từ động cơ và đường ống tổng về tháp, tiếp tục bơm cho đến khi van xả tràn trên tháp hoạt động thì dừng lại. Vậy nước đã đượcc điền đầy hết trong hệ thống !!!
- Khi các động cơ hoạt động do làm mát bằng tháp giải nhiệt, nước có nhiệt độ từ 95 - 100 độ C (khi đầy tải) thì khản năng bay hơi rất cao và ước lượng một ngày thất thoát nước cho 4 máy là gần 20 m3, vì vậy mà ta phải bù nước cho sự bay hơi này. Một ngày thất thoát nước 20 m3 nước chỉ cần chạy trong 1,5-2 giờ đồng hồ là nước trong bọng tháp giải nhiệt đã hết và lúc này trong bọng tháp chỉ còn là nước được làm mát từ nước nóng ở đường về từ 4 động cơ mà thôi.
>>>> Xem thêm : Tháp giải nhiệt nước sự chuyển mình của doanh nghiệp
Tháp giải nhiệt nước
Khi đó người vận hành phải hoàn toàn mở van tiết lưu này ở mức lớn nhất, vì vậy quá trình lưu thông nước là lấy ở ngay bể nước bù và nước sẽ được bù cho bể nước để giữ mức ổn định 4 m3 bằng một cái bơm nước tự động.
Các nguyên tắc bù nước sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình vận hành tháp giải nhiệt :
- Việc bù nước cho sự bay hơi ở bể bù 4m3 cũng cần phải tính toán tỉ mỉ tức là lượng bù trong một thời gian nhất định nào đó sao cho không để nước lạnh vào bể làm mát nước xuống thấp hơn 70-75 độ C vì động cơ chỉ hoạt động ổn định khi tương ứng với một nhiệt độ nước ở đầu vào là 70-75 độ C, tức là nước được mát quá cũng không tốt cho động cơ hoạt động (xin chú ý một điều là động cơ gas ở TBBP không có van hằng nhiệt).
- Để giống như các động cơ đốt trong khác (xăng hay diesel, hay nhiên liệu thay thế nào khác) luôn có van hằng nhiệt để ổn định nhiệt như đã phân tích ở trên thì các động cơ của TBBP thì phải có một tủ điều khiển tự động điều khiển motor cánh quạt của tháp giải nhiệt thông qua hai cảm biến nhiệt độ ở đầu vào tháp, tức là nếu nhỏ hơn 75 độ C thì motor được dừng lại hay cho quay chậm hơn tùy vào cách thiết kế..., và chỉ họat động trong pham vi 75-95 độ C, khi lớn hơn ngưỡng 100 độ C và có nguy cơ nước quá nóng thì lập tức tắt luôn động cơ (điều này quá an toàn vì ở các cộng cơ gas của TBBP cũng đã có tủ bảo vệ tại động cơ và chỗ tủ hòa đồng bộ).
- Một vài người vận hành tại TBBP chưa hiểu hết ý đồ của người thiết kế khi bù nước nên cứ mở van tiết lưu và kết quả nước tran ra ngoài, và nước trên tháp cạn luôn và họ hoảng hốt và bắt đầu phân tích sai đúng, nói làm bể bù thì phải cao bằng bọng của tháp giải nhiệt chứ, nếu trong tháp không có nước thì làm sao nó làm mát được, thật là vô lý và không hiểu nguyên lý gì, sao lại làm bể bù như vậy!!!!
- Như trên đã nói, bể bù này chỉ là chưa nước trung gian sao cho luôn đảm bảo nước luôn có đủ để đi làm mát động cơ thôi, bọng của nước làm mát không cần phải chứa nước lạnh mà nó chỉ có vai trò hứng nước được làm mát sau khi qua ống trung gian của tháp, lên đến các cây phun nước đều ra và được quạt giải nhiệt, khi được quạt giải nhiệt thì nó rơi xuống và trao đổi luôn với các tấm tản nhiệt và rơi xuống bọng nước.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, Nếu còn gì thắc mắc đừng ngần ngại nữa hãy liên hệ ngay với chúng tôi :
Công ty Cổ phần giải pháp và công nghệ điều khiển hệ thống Tsy
Địa Chỉ : Số 6, ngõ 175/15, đường Định Công, Phường Định Công, Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại : 094 607 8866
Email : sales@tsy.vn